Venus Stadium blog cover

Case máy tính là gì? Top 4 loại Case máy tính phổ biến nhất hiện nay

Case máy tính

Case máy tính là gì? Top 4 loại Case máy tính phổ biến nhất hiện nay

Case máy tính được hiểu đơn giản là lớp vỏ máy tính. Nếu như trước đây, Case chỉ được thiết kế đơn giản với chức năng bảo vệ thì ngày nay bộ phận này đã được cải tiến với nhiều kiểu dáng, chất liệu khác nhau. Khi nhắc tới Case người ta sẽ phải nghĩ tới các bộ phận khác như hệ thống vỏ, khung, hệ thống làm mát, đèn RGB,… Vậy Case máy tính là gì? Top 4 loại Case máy tính tốt nhất hiện nay như thế nào? Theo dõi ngay bài viết sau đây để biết thêm chi tiết nhé!

Case máy tính

Case máy tính là gì?

Case máy tính chính là một giá đỡ vật lý có công dụng giúp sắp xếp và bảo vệ toàn bộ các thành phần bên trong của máy tính gọn gàng và ngăn nắp. Case máy tính có các lỗ lắp ghép linh kiện bên trong và đảm nhận nhiều trọng trách hơn gần như là một thành phần bắt buộc cho bộ máy tính.

Case máy tính trong suốt

Người dùng cần phân biệt CPU và thùng máy (case). Hai bộ phận này thường bị nhầm lẫn với nhau. CPU là Central Process Unit (đơn vị xử lý trung tâm) vì vậy không thể nằm lộ liễu bên ngoài như Case máy tính được.

Hiện nay, Case máy tính không chỉ là bộ phận dùng làm bệ đỡ cho CPU, RAM, ổ cứng, nguồn mà nó còn được tích hợp nhiều bộ phận bổ sung. Ví dụ như hệ thống tản nhiệt, hệ thống cổng kết nối nâng cấp trực tiếp như card VGA, RAM,… Ngoài ra, một số Case còn có hệ thống đèn LED RGB khiến máy tính trở thành một vật trang trí đẹp mắt.

Một số hãng sản xuất Case máy tính nổi tiếng hiện nay như Xoxide, Antec và NZXT. Các sản phẩm của các thương hiệu này tại nước ta cũng tương đối dễ tìm và giá thành rất phải chăng.

Bộ phận của Case máy tính gồm những gì?

Các bộ phận của Case máy tính sẽ được thiết kế để thực hiện các chức năng như chứa, đựng và bảo vệ toàn bộ các linh kiện của máy tính cụ thể như sau:

Hệ thống khung, giá đỡ

Hệ thống khung, giá đỡ là bộ phận quan trọng của Case máy tính. Bộ phận này cần phải chắc chắn, độ bền cao giúp cố định các linh kiện bên trong của máy tính. Từ đó giúp máy tính có thể hoạt động một cách tốt nhất trong quá trình sử dụng. Chất liệu của hệ thống khung, giá đỡ thường được làm bằng sắt hoặc thép không gỉ.

Hệ thống khung đỡ case máy tính

Hệ thống khung, giá đỡ bao gồm các bộ phận như: Khu vực lắp nguồn, VGA, Ổ cứng, Mainboard, quạt fan LED…

Hệ thống tản nhiệt

Hệ thống tản nhiệt trong Case máy tính có chức năng làm mát, giúp máy tính làm việc nhiều giờ mà không bị nóng máy.

Hệ thống này bao gồm các bộ phận như: Nguồn, Xung quanh vỏ case, Quạt CPU… Tản nhiệt máy tính có hai kiểu phổ biến là tản nhiệt khí và tản nhiệt nước. Vì vậy, tùy vào nhu cầu sử dụng mà người dùng chọn dòng vỏ case có hệ thống làm mát sao cho phù hợp.

Khe cắm và các cổng kết nối mở rộng

Bộ phận tiếp theo của vỏ Case chính là hệ thống các cổng kết nối mở rộng dành cho máy tính giúp kết nối các cổng như: Audio, USB, Nút Power, Reset…kết nối lại với nhau. Các bộ phận này giúp bạn dễ dàng điều khiển máy tính cũng như kết nối các thiết bị ngoại vi như phím, chuột, tai nghe, usb… với máy tính.

Case máy tính với đầy đủ cổng kết nối

Hệ thống dây tín hiệu

Đây là hệ thống dây kết nối giữa các cổng kết nối hoặc các nút điều khiển từ vỏ Case với Mainboard máy tính. Hệ thống này khi muốn lắp đặt sẽ cần setup một cách gọn gàng để Case máy tính không gặp lỗi trong quá trình hoạt động.

Đặc tính vỏ case máy tính

Chắc chắn và bền vững là 2 đặc tính quan trọng nhất của Case máy tính. Điều này đảm bảo việc định vị tốt cho các thiết bị bên trong. Các bộ phận như ổ quang, ổ cứng và ổ mềm có thể không cần đến sự cứng chắc bởi bản thân chúng đã có thể chịu đựng sự va đập.

Tuy nhiên với các bo mạch bên trong là thiết bị rất quan trọng nên cần yêu cầu sự cứng chắc của Case máy để bảo vệ. Nếu Case máy tính chất lượng không tốt có thể bị biến dạng hoặc dễ bị vặn vẹo thì các bo mạch cũng sẽ bị ảnh hưởng như bị vặn xoắn dẫn đến hư hỏng.

Các loại case máy tính hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại Case khác nhau, từ nhỏ tới lớn với nhiều các chức năng đa dạng. Sau đây là top 4 loại case phổ thông nhất hiện nay.

Mini Tower

Đây được biết đến là loại case máy tính đứng có kích thước rất nhỏ gọn, nó thường cao từ 35cm tới 40cm. Case này thường có các bộ phận bên trong  từ 1 đến 2 khay cho ổ đĩa SSD và HDD. Vì ưu tiên kích thước nhỏ gọn nên Case chỉ gắn được motherboard M-ATX (micro ATX).

Case máy tính mini tower

Như vậy, ưu điểm lớn nhất của Mini Tower chính là nhỏ gọn. Tuy nhiên nó lại có điểm hạn chế là khả năng đi dây rất khó, không gian chật hẹp nên diện tích giấu dây hầu như không có. Điều này cũng ảnh hưởng tới độ lưu thông khí bên trong.

Mid Tower

Đây là loại Case máy tính khá phổ biến, Case này có kích thước trung bình, không quá to và cũng không quá nhỏ. Vỏ case Mid Tower thường có kích thước từ 43cm – 53cm, có khoảng 3 – 4 khay cho ổ đĩa SSD và HDD. Đặc biệt vỏ Case Mid Tower còn được gắn thêm motherboard ATX. Vỏ case này có kích thước đủ chỗ cho 2 card đồ họa nếu người dùng có ý định sử dụng.

Case máy tính mid tower

Vì có kích thước vừa phải nên bên trong Case máy tính này khá thoáng mát. Điều này giúp việc đi dây cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên không phải case nào cũng vậy vì còn tùy vào nhà sản xuất có tập trung tối ưu cho phần đi dây hay không.

Full Tower

Vỏ case này được thiết kế với kích thước khá lớn, độ cao từ 56cm – 86cm và có hơn 5 khay để bạn gắn ổ đĩa. Case máy tính Full Tower luôn luôn bao thầu motherboard từ ATX trở xuống và thường gắn được các loại motherboard E-ATX (extended ATX). Nếu có kích thước lớn hơn thì bạn có thể gắn được XL-ATX (extra large ATX).

Case loại này hầu như đều có thể gắn tản nhiệt. Do không gian bên trong rộng rãi nên đi dây trong case Full Tower khá dễ dàng và có thể đi dây theo mong muốn.

 full tower case

Full Tower Case

Ưu điểm lớn nhất của Full Tower là dễ vệ sinh và dễ tháo lắp linh kiện. Vì có nhiều điểm nổi bật nên case này có giá khá đắt. Tuy nhiên, Full Tower chỉ nên sử dụng khi có nhu cầu lắp nhiều thứ vào trong thùng máy bởi đáp ứng nhu cầu cao của người sử dụng nhưng lại không phải là thiết yếu.

Ultra Tower / Super Tower

Đây là một trong những loại case có kích thước khá lớn. Case này thường cao từ 68cm trở lên. Vì có kích thước lớn nên không gian bên trong Case sẽ rất rộng, số khay để ổ đĩa các loại sẽ nhiều hơn full tower.

super tower case

Ultra Tower / Super Tower Case

Mọi nhược điểm của các loại Case khác như đi dây, vệ sinh, tản nhiệt… đều được khắc phục ở loại Ultra Tower / Super Tower này.

Cách chọn case máy tính phù hợp

Để chọn Case phù hợp, lời khuyên cho các bạn là nên dựa vào nhu cầu sử dụng của từng đối tượng. Cụ thể như sau:

Đối với người dùng văn phòng

Nếu bạn là dân văn phòng thì chắc chắn laptop sẽ phù hợp hơn là PC máy bàn vì phải di chuyển nhiều. Tuy nhiên, nếu công việc đòi hỏi bạn cần một chiếc máy với các thành phần bàn phím, chuột rời rạc thì các bạn nên lựa chọn như sau:

Case máy tính nên chọn loại micro-tower (tháp nhỏ) hoặc cube (hình lập phương). Nguyên nhân là các linh kiện này đều đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của bạn hết sức đơn giản.

Các bạn nên chọn Case có kích thước nhỏ vừa phải vì không cần thùng máy lớn để đựng nhiều đồ. Ngoài ra các hệ thống nâng cấp như tản nhiệt, cổng giao tiếp và vẻ ngoài có thể không cần trang bị. Việc này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều, giá tiền bộ case có nguồn sẽ rơi vào tầm 400K.

case máy tính nhỏ

Đối với game thủ, người làm đồ họa

Đối với các game thủ hay người làm đồ họa thì việc sử dụng CPU và GPU cao cấp là không thể thiếu. Khi làm việc ở mức độ cao thiết bị sẽ sinh ra nhiệt rất nhiều. Vì vậy, giải pháp hợp lý nhất là nâng cấp hệ thống tản nhiệt tương ứng với loại và số lượng linh kiện. Có thể là quạt công suất lớn hoặc tản nhiệt dung dụng, khí. Chi phí cho những bộ phận này có thể dao động từ 3 – 7 triệu đồng.

Với những người dùng này bề ngoài của case cũng được chú trọng. Tùy vào sở thích có thể trang bị thêm hệ thống đèn LED bên trong, sơn, cắt, dán trang trí vỏ bên ngoài. Chi phí cho bộ phận này có thể dao động khoảng 1 – 3 triệu đồng.

case máy tính

Đối với máy chủ, server

Với những máy tính phục vụ làm máy chủ thì điều quan trọng nhất vẫn là cấu hình cao, các cổng kết nối cũng kết sức quan trọng. Vì vậy, ngoài việc cung cấp tản nhiệt thì các khe cắm, cổng giao tiếp bổ sung cũng cần được trang bị đầy đủ. Tuy nhiên với người dùng này không cần quá chú trọng tới bề ngoài nên giá sẽ dao động từ 3 – 10 triệu đồng.

vỏ máy tính

Vỏ máy tính hiện đại dành cho máy chủ

Như vậy trên đây là toàn bộ những thông tin giúp các bạn trả lời câu hỏi Case máy tính là gì? Cũng như giải đáp ý nghĩa và hướng dẫn bạn chọn một bộ case máy tính chất lượng, phù hợp với nhu cầu. Hy vọng các bạn sẽ chọn được một vỏ Case phù hợp để hiệu năng được sử dụng tốt nhất nhé!

Nguồn: https://rulaesports.vn/

Hơn 8+ năm kinh nghiệm trong ngành Esports. Đã tham gia và thiết kế hàng chục dự án phòng net, Cyber Game. Với nhiều dự án thiết kế phòng net được báo trí nước ngoài đưa tin như Venus Stadium, Spartacus Gaming Center, Venus I - Cafe... Tôi hy vọng sẽ đem đến trải nghiệm khác biệt cho người chơi game và ngành Esports Việt Nam.

Add Comment