Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì? Những lưu ý và yêu cầu cơ bản

Mỗi doanh nghiệp đều có hệ thống nhận diện thương hiệu riêng biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp cũng như tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Mời các bạn theo dõi bài viết này để biết thêm về quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là các yếu tố hữu hình, đại diện một cách trực quan cho thương hiệu, giúp truyền tải thông tin, bản sắc thương hiệu tới khách hàng.

Không ít doanh nghiệp nhầm lẫn về bộ nhận diện thương hiệu chỉ bao gồm hình ảnh và thiết kế hoặc chỉ cần một logo đẹp là quá đủ. Đúng là không thể phủ nhận tầm quan trọng của logo thương hiệu. Tuy nhiên, khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng đến từ nhiều giác quan, vì thế bộ nhận diện thương hiệu cũng bao gồm nhiều thành phần, tác động đến mọi khía cạnh cảm nhận nhận của khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Logo thống nhất trên tất cả các sản phẩm
  • Thống nhất nhận diện thương hiệu trong các hồ sơ, tài liệu
  • Thiết kế bộ nhận diện cần dễ nhớ,  (nên bao gồm chữ cái, hình ảnh)
  • Nhận diện thương hiệu xuất hiện tại văn phòng, trụ sở, đồng phục, quà tặng
  • Khi cần thay đổi nhận diện thương hiệu, phải có chiến dịch rõ ràng và tiến hành đồng loạt để tránh sự nhầm lẫn với nhận diện thương hiệu cũ
  • Nhận diện thương hiệu là độc nhất
  • Nên đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các thiết kế nhận diện thương hiệu như logo, slogan
  • Sử dụng nhận diện thương hiệu mọi lúc mọi nơi

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Kiin gaming center
Bộ nhận diện thương hiệu Kiin Gaming Center

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gồm 5 bước cơ bản:

  • Xây dựng bức tranh toàn cảnh về thương hiệu 
  • Lên ý tưởng, phác thảo thiết kế
  • Thiết kế các hạng mục
  • Đăng ký bảo hộ thương hiệu 
  • Sản xuất, ứng dụng

Nghiên cứu và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tốt cho doanh nghiệp

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Nghiên cứu và thiết kế nhận diện thương hiệu

Phân tích nghiên cứu và am hiểu dự án

Cần nắm rõ các vấn đề: Thương hiệu là ai (lĩnh vực, ngành hàng nào), đối tượng thương hiệu hướng đến, giá trị thương hiệu mong muốn đem lại, điểm nổi bật của thương hiệu…

Sau khi có kết quả cho những vấn đề trên, chúng tôi sẽ thu được một bản đánh giá chi tiết để làm nền móng cho các bước tiếp theo để cho ra đời bộ nhận diện phù hợp.

Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại của bộ nhận diện thương hiệu

Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Tên thương hiệu

  • Tên thương hiệu nên có ý nghĩa sâu sắc, không được sáo rỗng.
  • Tên thương hiệu cần đảm bảo cho thấy tầm nhìn của doanh nghiệp, lý do chọn cái tên đó, mục đích của thương hiệu sau cái tên là gì.
  • Tên thương hiệu cần độc nhất, không bị trùng lặp, dễ đọc, dễ nhớ và phải có sự liên kết chặt chẽ với lĩnh vực đang hoạt động.

Logo

Tầm quan trọng của logo trong việc thiết kế nhận diện thương hiệu là không thể bàn cãi.

  • Logo là hình ảnh của thương hiệu, tác động mạnh mẽ đến tiềm thức của khách hàng.
  • Thiết kế logo cần trải qua các bước: nghiên cứu thị trường, khảo sát mong muốn của thương hiệu, tìm kiếm hình ảnh liên quan, kết hợp màu sắc, hình khối…
  • Một logo tồn tại dài lâu trên thị trường là một logo độc đáo, khác biệt và phù hợp với xu hướng hiện đại.

Tagline – Slogan

Sau khi có được tên thương hiệu, tagline hoặc slogan là yếu tố tiếp theo cần sáng tạo:

  • Slogan lý tưởng nhất thường gói gọn trong 8 từ, không rườm rà nhưng vẫn phải gây được ấn tượng mạnh mẽ.
  • Quan trọng hơn cả là slogan sẽ đồng hành cùng trong suốt thời gian hoạt động của thương hiệu nên nó cũng chính là yếu tố xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
  • Quá trình sáng tạo slogan đòi hỏi các nhà sáng tạo phải dự đoán xu hướng thịnh hành trong những năm tới để slogan không bị lãng quên nhanh chóng. Ví dụ những thương hiệu nổi tiếng đều có slogan để đời như: Think Different của Apple, The Power of Dream của Honda hay Broadcast của Youtube…

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Mọi ý tưởng sẽ được hiện thực hóa qua các bước thiết kế nhận diện thương hiệu. Các nhà thiết kế sẽ sáng tạo cho logo bắt mắt, ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc, họa tiết phải định vị thương hiệu rõ ràng nhất. Đồng thời, mọi yếu tố phải đảm bảo hài hòa, thống nhất với nhau, thể hiện tính chuyên nghiệp của thương hiệu.

Hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu

Phải có chiến lược rõ ràng để sử dụng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả. Dù logo có ấn tượng, độc đáo, ý nghĩa đến đâu nhưng không có cách sử dụng hợp lý thì cũng khó đem lại thành công cho thương hiệu. Các nhà thiết kế phải tổng hợp tất cả những mục đáng  chú ý về logo, slogan, cách in ấn, màu sắc, chất liệu…vào một cuốn cẩm nang để không bị nhầm lẫn, sai sót trong quá trình sử dụng.

Cần thiết kế những gì cho bộ nhận diện thương hiệu

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Cần thiết kế những gì cho bộ nhận diện thương hiệu

Logo và slogan

Nếu coi việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu như xây một ngôi nhà thì logo, slogan chính là cánh cửa hoặc cũng có thể là cả mặt tiền.

Như đã nói ở trên logo và slogan có sự tác động không nhỏ đến hành trình khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của thương hiệu.

Ví dụ khi nhắc đến Honda, người tiêu dùng có thể chưa kể ra được hết các sản phẩm nhưng hầu hết mọi người sẽ liên tưởng đến logo hay slogan của Honda Việt Nam là ““Tôi yêu Việt Nam”. Các chiến dịch quảng cáo cũng sẽ dựa trên slogan này. Logo đẹp, slogan ấn tượng đã đem lại 50% thành công cho thương hiệu.

Vật dụng, đồ dùng công trình liên quan

Vật dụng, đồ dùng công trình liên quan bao gồm danh thiếp, phong bì thư, brochure, giấy mời, hóa đơn, chứng từ, kỷ niệm chương, móc khóa, bút viết…

Portfolio Catalogue

Những sản phẩm gắn liền với thương hiệu cần phải được thống nhất, đồng bộ hóa, bao gồm: leaflet, brochure, poster, catalogue, standee, profile, card visit…

Hồ sơ năng lực doanh nghiệp

Hồ sơ năng lực là yếu tố quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu. Mọi công đoạn đều phải tỉ mỉ, chỉn chu, đảm bảo đầy đủ các trang thông tin, tổng hợp sản phẩm, giải thưởng, thành tựu đã đạt được. Hồ sơ năng lực doanh nghiệp sẽ bộc lộ mọi điểm mạnh để khách hàng có ấn tượng khó phai.

Các sản phẩm khác gắn với thương hiệu

Mọi sản phẩm gắn với thương hiệu cần được đảm bảo đồng nhất, tránh gây nhầm lẫn, hoang mang khi đưa ra thị trường. Việc đồng bộ các sản phẩm gắn liền với thương hiệu đòi hỏi quá trình thiết kế tỉ mỉ và chau chuốt tới từng khâu.

Các câu hỏi thường gặp về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là thiết kế các yếu tố trong bộ phận nhận diện thương hiệu, bao gồm: bao bì, logo, slogan, nhãn hiệu…

Chiến lược phát triển thương hiệu là gì?

Chiến lược phát triển thương hiệu là kế hoạch phân tích tỉ mỉ mọi vấn đề và lên lộ trình để đạt được mục tiêu đề ra trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Chiến lược phải có chiến thuật cụ thể nhằm vào thị trường muốn hướng đến và định vị điều mà thương hiệu muốn khách hàng ghi dấu một cách rõ ràng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online đang được ưa chuộng?

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online là xu hướng ngày càng được ưa chuộng, nhất là trong thời buổi dịch bệnh covid còn rất căng thẳng. Điều này càng chứng tỏ giá trị của thương mại điện tử trên toàn cầu. Hầu hết các thương hiệu cũng đều chuyển sang giải pháp “không chạm” tiện lợi này.

Lợi ích của việc thiết kế thương hiệu là gì?

  • Chứng minh sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp
  • Tạo dấu ấn riêng giữ chân khách hàng hiện có và thu hút thêm khách hàng mới
  • Tạo sự tin tưởng với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư
  • Giúp thương hiệu dễ nhớ hơn
  • Tạo dấu ấn độc đáo giữa nhiều đối thủ trong ngành
  • Tạo cảm giác công ty lớn mạnh hơn so với thực tế
  • Thu hút nhà đầu tư cũng như dễ dàng trong việc chuyển nhượng
  • Giải thích sản phẩm kinh doanh tới khách hàng
  • Cập nhật và đáp ứng những tiêu chuẩn hiện đại

Làm thế nào để thiết kế nhận diện thương hiệu ấn tượng?

Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người, khi công việc này đòi hỏi phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nhiều kỹ năng:

  • Am hiểu khách hàng
  • Đảm bảo sự đồng nhất
  • Đảm bảo sự minh bạch và chính xác
  • Định vị thương hiệu rõ ràng
  • Xây dựng giá trị thương hiệu
  • Truyền tải cảm xúc vào thông điệp
  • Câu chữ chính xác, mạnh mẽ
  • Hình ảnh sống động

Một số mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nổi bật

Dưới đây là một số ví dụ cho thấy sự thay đổi trong đầu tư thiết kế logo thương hiệu đã tác động không nhỏ đến trải nghiệm khách hàng cũng như tạo hiệu ứng truyền thông có lợi cho doanh nghiệp.

Airbnb

logo Air BnB
Sự thay đổi chữ A của Airbnb đã tạo nên sức ảnh hưởng không tưởng cho thương hiệu

Spotify

logo sportify
Sự kết hợp hoàn hảo của các kỹ thuật thiết kế như duotone, gradient, pop art đã giúp Spotify khẳng định được giá trị và điểm nổi trội của mình

Kodak

logo kodak
Thương hiệu máy ảnh film Kodak nổi tiếng đã sử dụng font chữ không chấn sans-serif hiện đại giúp hình ảnh trở nên nổi bật và cuốn hút

Australian Open

logo australian open
Australian Open đã loại bỏ hoàn toàn hình ảnh logo cũ vào năm 2016, thay vào đó là một dáng vẻ hoàn toàn mới.

Bảng giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Tùy vào từng đơn vị mà bạn sẽ được báo giá thiết kế khác nhau.

Chi phí thiết kế gói nhận diện thương hiệu của Rula Esports sẽ dao động trong mức giá dưới đây:

  • Bộ nhận diện thương hiệu: khoảng 2.100.000 đồng
  • Bộ nhận diện tài liệu văn phòng: khoảng 2.000.000 đồng
  • Bộ nhận diện bao bì: khoảng 1.500.000 đồng
  • Bộ nhận diện biển quảng cáo : khoảng 2.100.000 đồng
  • Thiết kế logo: khoảng 1.900.000 đồng/ bộ

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã có thêm thông tin hữu ích về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu cho công trình phòng game của mình, liên hệ ngay với Rula Esports để được tư vấn kịp thời hiệu quả nhé!

Nguồn: https://rulaesports.vn/

Bài viết liên quan