Venus Stadium blog cover

Mainboard là gì? Top 4 thương hiệu sản xuất Mainboard nổi tiếng nhất

Mainboard là gì

Mainboard là gì? Top 4 thương hiệu sản xuất Mainboard nổi tiếng nhất

Mainboard khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “bo mạch chủ máy tính”, đây là thiết bị điện tử không thể thiếu khi vận hành máy tính. Vì vậy nếu bạn đầu tư một Mainboard không tốt thì chắc chắn máy tính của bạn sẽ gặp nhiều rắc rối. Đặc biệt với các phòng game, cần có Mainboard chất lượng tốt để chơi game được mượt mà. Vậy Mainboard là gì? Nếu muốn đầu tư thì nên chọn hãng nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

Mainboard là gì?

Mainboard là bo mạch chủ của máy tính. Nó có nhiệm vụ phân phối điện cho CPU, RAM và tất cả các thiết bị khác thuộc phần cứng của máy tính, bo mạch chủ giúp gắn kết các thiết bị ngoại vi và linh kiện thành một thể để giúp máy tính hoạt động được.

Mainboard còn được gọi với rất nhiều tên gọi khác như Mb, Motherboard, Mobd, Backplane Board, Base Board, Main circuit board, Planar board, System board, hoặc nếu trên máy tính của Apple là Logic board.

Mainboard là gì

Nguyên lý hoạt động của Mainboard

Nguyên lý hoạt động của mainboard vô cùng đơn giản, đó là:

  • Tùy vào các thiết bị mà tốc độ truyền tải sẽ có sự khác nhau, được gọi là tốc độ Bus.
  • Mainboard hiện nay có 2 chipset có nhiệm vụ kết nối các thành phần cắm vào mainboard như CPU và RAM, CPU và VGA Card,…
  • Tốc độ Bus giữa các linh kiện sẽ có sự khác nhau nên chúng sẽ phải được đưa tới North Bridge và South Bridge để xử lý lại tốc độ Bus. Khi đó sẽ giúp máy tính hoạt động được một cách thống nhất.

Cấu tạo của Mainboard

Mainboard có rất nhiều các thành phần khác nhau bao gồm các linh kiện và dây dẫn. Mỗi bộ phận này sẽ có đặc điểm khác nhau, chúng thường sẽ có kích thước rất nhỏ nhưng chức năng mà nó đảm nhận là vô cùng lớn. Để hiểu về bo mạch, trước hết hãy tìm hiểu lần lượt từ các bộ phận sau:

Socket

Bộ phận này có nhiệm vụ chính là kết nối tất cả các thành phần của Mainboard với các thiết bị bị ngoại vi khác. Và cách để kết nối đơn giản nhất chính là phải thay đổi tốc độ truyền.

Mỗi Mainboard sẽ có Socket khác nhau. Nhưng hầu hết Socket đều đã được tích hợp sẵn Card onboard, vì vậy nó không cần phải gắn thêm bất kỳ card rời nào.

Để chơi game được tốt, tốc độ cao hay làm đồ họa thì bạn phải gắn thêm card rời để hỗ trợ. Điều này sẽ giúp tạo tốc độ mạnh tạo sự thoải mái khi sử dụng máy.

Khe cắm PCI

Chức năng chính của khe cắm PCI là dùng để kết nối với VGA, Card mạng, Card audio… Thông thường hiện nay sẽ có 1-6 khe cắm PCI tuy nhiên hiện nay do kỹ thuật phát triển chúng đã giảm xuống và được thay thế bằng khe cắm PCI Express 1x.

Khe ram

Bộ phận nay là nơi để lắp đặt các thanh RAM vào máy tính. Những khe cắm này có vai trò rất quan trọng nó quyết định khả năng nâng cấp cấu hình về lâu dài để tăng cường hiệu suất máy tính của bạn. Khe gắn RAM hiện nay bao gồm các loại sau đây.

Khe cắm SIMM: Khe SIMM, tên đầy đủ là Single Inline Memory Modules (tiếng việt là module bộ nhớ nội tuyến duy nhất). Chỉ trên các loại main máy tính cũ hơn và hỗ trợ bus 32bit các khe cắm này mới có mặt

Các khe cắm DIMM:  Khe DIMM tên đầy đủ là Double inline memory module (tiếng việt là module bộ nhớ nội tuyến kép). Đây chính là những khe RAM được thiết kế mới nhất chạy trên nền bus 64 bit nhanh hơn. Khe DIMM này hiện nay được sử dụng trên loại main máy tính xách tay được gọi là SO-DIMM.

Cổng kết nối

  • Cổng PS/2
  • Cổng Com
  • Cổng LPT
  • Cổng USB
  • Cổng RJ45
  • Cổng VGA
  • Cổng DVI

Cấu trúc mainbaord

Chức năng của Mainboard

Mainboard là một bảng mạch, nhờ nó mà giúp gắn kết và điều khiển các linh kiện để tạo thành một bộ máy tính hoàn chỉnh.

Chức năng Mainboard

Vì vậy, chức năng chung của Mainboard như sau:

  • Mainboard giúp gắn kết các thành phần trên cùng một hệ thống máy tính lại với nhau
  • Nhờ hoạt động của Mainboard mà thay đổi được tốc độ BUS cho phù hợp với các thành phần khác nhau
  • Hỗ trợ quản lý các nguồn cấp cho các thành phần trên Main
  • Hỗ trợ cung cấp xung nhịp chủ (xung Clock) để đồng bộ sự hoạt động trên toàn hệ thống máy tính.

Một số trình điều khiển trên Main:

  • Socket CPU: Có nhiệm vụ kết nối CPU với mainboard và điều khiển thông qua Chip Cầu Bắc.
  • Chip Cầu Bắc: Hỗ trợ quản lý thiết bị VGA (bao gồm Onboard cũng như vga cắm rời) và RAM.
  • Chip Cầu Nam: Hỗ trợ quản lý các thiết bị còn lại: Ata, sata(kết nối ổ cứng), cổng LAN, Tai nghe, các cổng kết nối USB,…
  • Chip SIO: Giúp quản lý các thiết bị ngoại vi: Bàn phím, chuột, tai nghe…
  • Chip BIOS: Dùng để chỉnh sửa các chương trình khởi động cho máy như: CMOS SETUP, POST…

Hãng sản xuất Mainboard nổi tiếng trên thế giới

Bên cạnh việc tìm hiểu các thông tin về Mainboard bạn cũng cần phải biết thêm về các hãng cung cấp bo mạch tốt nhất để chọn mua thiết bị phù hợp. Các hãng Main máy tính tốt nhất hiện nay mà bạn nên lựa chọn đó là:

Mainboard Gigabyte

Gigabyte Technology được biết đến là một nhà sản xuất và phân phối các thiết bị phần cứng máy tính nổi tiếng có trụ sở ở Đài Loan. Trong các sản phẩm Gigabyte Technology cung cấp thì bo mạch chủ được đánh giá khá cao.

Với 4.8 triệu bo mạch chủ được xuất bán trong Quý 1 năm 2015, trong khi đó ASUS bán được khoảng 4.5 triệu bo mạch chủ trong cùng quý. Từ đó Gigabyte được xếp hạng 17 tại “Taiwan’s 2010 Top 20 Global Brands” bởi Taiwan External Trade Development Council.

Mainboard Gigabyte

Main Gigabyte là thiết bị được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới hiện nay. Bởi chất lượng của thiết bị này cao, nó có sự sự bền bỉ trong quá trình sử dụng. Và một thiết bị có nhiều ưu điểm như vậy thì chắc chắn mức giá của các dòng main gigabyte thường cao hơn các sản phẩm mainboard đến từ các hãng khác.

Mainboard Asus

Asus được biết đến là hãng main nổi tiếng, được đánh giá rất cao từ phía người dùng. Hãng này được thành lập năm 1989, đây là công ty điện tử tiêu dùng và phần cứng máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Đài Loan.

Những sản phẩm của công ty này tạo ra luôn cam kết chất lượng và ứng dụng cao trong cho cuộc sống hiện tại và tương lai. ASUS chính là thương hiệu gaming và bo mạch chủ Số 1 tại thế giới hiện nay, đồng thời thương hiệu cũng thuộc top 3 nhà cung cấp máy tính xách tay tiêu dùng hàng đầu.

Mainboard Asus

Main Asus hiện nay rất đa dạng, thương hiệu này chủ yếu nhắm tới thị trường game, với mức giá tương đối vừa phải. Với mức giá khá phải chăng nên Mainboard Asus thường có các nhược điểm như kém bền theo thời gian và thường hỏng những lỗi nhỏ liên tục.

Mainboard MSI

MSI được biết đến là hãng sản xuất Mainboard đến từ Đài Loan. Đây là một công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính ở Tân Bắc, Đài Loan. Công ty có các hoạt động chính là thiết kế, phát triển và cung cấp các phần cứng máy tính, các sản phẩm và dịch vụ có liên quan bao gồm: laptop, bo mạch chủ, card đồ họa, máy tính tất cả trong 1, máy chủ, máy tính công nghiệp, thiết bị ngoại vi, các sản phẩm thông tin giải trí trên xe ôtô…

Mainboard MSI

Tại Việt Nam, Main MSI rất phổ biến trong các quán net bởi ngoài trang bị đầy đủ chức năng, MSI còn có giá thành tương đối phù hợp với túi tiền của người Việt Nam. Vì vậy mà Main MSI được mệnh danh là ông vua của các quán net tại Việt Nam.

Mainboard Intel

Tuy là 1 hãng Intel Mainboard khá có tiếng nhưng tại Việt Nam thương hiệu này đang có dấu hiệu đi xuống. Khi nhắc tới Intel người ta sẽ nhớ tới các dòng CPU hay ổ cứng nhiều hơn.

Đối với Mainboard, Intel lại có những dòng Mainboard dùng cho sever tương đối tốt và được sử dụng nhiều tại Việt Nam. Hy vọng trong thời gian sắp tới với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, hãng sẽ cho ra nhiều sản phẩm mới để giới thiệu đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam.

Mainboard Intel

Kinh nghiệm lựa chọn Mainboard phù hợp

Tìm hiểu Socket: Đây là việc rất quan trọng khi bạn lựa chọn Mainboard. Bạn nên tìm hiểu xem bạn sẽ sử dụng CPU nào để có thể lựa chọn cho mình dòng main có socket phù hợp. Hiện nay có 2 loại socket đang phổ biến hiện nay đó là 1151-v2 của intel, LGA 2066  và của AMD là PGA AM4 và LGA TR4.

Lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng: Với những thương hiệu Mainboard mà chúng tôi đã chia sẻ với bạn ở trên như: Gigabyte, Asus, MSI….Các bạn hãy tìm hiểu kỹ, tham khảo ý kiến của những người có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên bạn nên lưu ý đối với từng lĩnh vực cụ thể thì bạn nên chọn một số dòng nhất định. Ví dụ: Với phòng net, quán game thì bạn nên lựa chọn các dòng: Gigabyte, MSI, Asus..

Lựa chọn phân khúc: Có nghĩa là lựa chọn Mainboard theo tình hình tài chính của bạn. Nếu chỉ muốn dòng cơ bản thì bạn có thể sử dụng các dòng H, B. Nếu muốn cao cấp thì bạn dùng các dòng Z…

Dựa vào mục đích sử dụng: Việc lựa chọn Mainboard dựa theo mục đích mà bạn sử dụng rất quan trọng. Ví dụ, nếu bạn là dân văn phòng và chỉ cần thực hiện các tác vụ cơ bản Word, Excel… thì nhu cầu của bạn chỉ cần hoạt động ổn định, bền bỉ. Vì vậy, các dòng main H sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Ngược lại, nếu bạn là dân chuyên đồ họa, chuyên game thì các dòng Main B, hay Z sẽ phù hợp với bạn hơn.

Kinh Nghiệm lựa chọn Mainboard

Một số lỗi thường gặp của Mainboard

Khi sử dụng máy tính, chắc chắn bạn sẽ gặp 1 số lỗi từ Mainboard. Một số lỗi thường gặp như sau:

  • Máy bị treo, đơ khi sử dụng liên tục trong thời gian dài: Nguyên nhân của lỗi này là do thanh toả nhiệt của hệ thống vận hành không hiệu quả; các tấm tản nhiệt này bị bụi bẩn bám nhiều, quạt quay chậm do trục bị mòn.
  • Máy không hoạt động: Khi gặp trường hợp này bạn nên kiểm tra các kết nối RAM hay Card mở rộng xem thiết bị có bị lỏng chân cắm hay không. Hoặc nguồn cung cấp không ổn định, gây ra các hiện tượng tụ trên bo mạch chủ.
  • Máy không lưu dữ liệu cấu hình trong BIOS: Nguyên nhân của lỗi này là do pin hết khiến cho mỗi lần khởi động bạn phải ấn F1 liên tục.

Những lỗi mainboard thường gặp

Như vậy với những thông tin trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn giải thích được khái niệm Mainboard là gì? Cũng như tổng quan các thông tin cần thiết về thiết bị này. Chúc các bạn lựa chọn được Mainboard có chất lượng tốt để máy tính hoạt động được trơn tru và bền bỉ.

Nguồn: https://rulaesports.vn/

Hơn 8+ năm kinh nghiệm trong ngành Esports. Đã tham gia và thiết kế hàng chục dự án phòng net, Cyber Game. Với nhiều dự án thiết kế phòng net được báo trí nước ngoài đưa tin như Venus Stadium, Spartacus Gaming Center, Venus I - Cafe... Tôi hy vọng sẽ đem đến trải nghiệm khác biệt cho người chơi game và ngành Esports Việt Nam.

Add Comment